Learning Log 6
Learning Log 6
เนื้อหา
ขั้นตอนการสร้าง
1.เปิดโปรแกรม Microsoft PowerPointขึ้นมา คลิกที่สร้าง > งานนำเสนอเปล่า
2.เพิ่มพื้นหลังให้งาน animation ของเราที่เมนูแฟ้ม รูปภาพ > เลือกรูปภาพเป็นพื้นหลัง > เปิด
3.จับลากขยายภาพพื้นหลังให้พอดีกับสไลด์ใน PowerPoint
4.ขั้นต่อไปจะสร้างการ์ตูนจากรูปร่างในโปรแกรม PowerPoint จับมาประกอบเป็นการ์ตูนแบบง่าย ๆ
ไปที่เมนู แทรก > รูปร่าง > ลากรูปร่างมาวาดให้เป็นการ์ตูน
5.ปรับแต่งรูปร่างต่าง ๆให้เป็นการ์ตูนตามจินตนาการของแต่ละคน สามารถปรับแต่งรูปทรง สีสรร ตัวการ์ตูนเหล่านี้ได้ที่เมนูรูปแบบ
6.หลังจากนำรูปร่างมาประกอบเป็นตัวการ์ตูน จับส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ด้วยการกด shift ที่คีย์บอร์ด เอาเมาส์ชี้ที่รูปร่างต่าง ๆ เช่น แขน ขา ใบหน้า ให้ครบทุกส่วน สังเกตว่าแต่ละส่วนจะมีปุ่มกลม ๆ ขาวๆ เล็ก ๆ บอกขอบเขตของแต่ละส่วน แล้วคลิกขวา เลือก จัดกลุ่ม เพื่อรวม ส่วนต่าง ๆที่สร้างให้เป็นรูปเดียว
7. หลังจากรวมองค์ประกอบในตัวการ์ตูนให้เป็นหนึ่งเดียวเรียบร้อย ให้ลากตัวการ์ตูนไปอยู่ท้ายสุดของถนนในรูปที่เป็นพื้นหลัง ตั้งใจให้ตัวการ์ตูนเดิมมาตามท้องถนน เมื่ออยู่ที่ปลายทางตัวการ์ตูนก็ต้องเล็กลง ก็เลยต้องย่อตัวการ์ตูน โดยลากปุ่มขาว ๆ ให้ย่อลง จนได้ขนาด
8.สไลด์แรก ตัวการ์ตูนอยู่ปลายถนน เมื่อเดินมาเรื่อย ๆ ก็ใช้วิธีสร้างสไลด์ใหม่ ขึ้น โดยคลิกขวา คัดลอกสไลด์แรก
9.คัดลอกสไลด์ที่ 1 มาวางเป็นสไลด์ที่ 2 แก้ไขการ์ตูนให้สไลด์ที่สอง ให้เดิมขึ้นมาข้างหน้าถนน เพิ่มขึ้น และขยายตัวการ์ตูนให้ใหญ่ขึ้น เพราะใกล้ตาคนมอง
10.คัดลอกสไลด์ที่ 2 ไปวางเป็นสไลด์ที่ 3 แล้วจับตัวการ์ตูนเดินมาด้านหน้าทีละน้อย และค่อย ๆขยายตัวการ์ตูนขึ้น ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ หลาย ๆ เฟรมจนกระทั่งตัวการ์ตูนเดินมาถึงด้านหน้าของถนน
11.สไลด์สุดท้าย ต้องการเปลี่ยนให้ตัวการ์ตูนยืนตรงและพนมมือไหว้ ดังนั้นในสไลด์สุดท้ายจึงเข้าไปคลิกขวาที่ตัวการ์ตูน เลือก จัดกลุ่ม > ยกเลิกการจัดกลุ่ม เพื่อแยกส่วนประกอบในตัวการ์ตูนออกจากกันให้แก้ไขได้
12.ต่อจากนั้น ในเมนูรูป แบบ ใช้การหมุน หมุนแขนและขาให้เป็นรูปการ์ตูนยืนตรงและสวัสดี เมื่อได้การ์ตูนตามต้องการ จึงกลับไปรวมกลุ่มองค์ประกอบของตัวการ์ตูนดังเช่นในขั้นตอนที่ 6 อีกครั้ง
13.เมื่อเสร็จแล้วต่อจากนั้นมาตั้งค่าสไลด์เล่นอัตโนมัติ ที่เมนูการเปลี่ยน ตั้งเวลาให้แต่ละสไลด์คลิก นำไปใช้ทั้งหมด
ประเมิน
อาจารย์ : มีการสอดแทรกความรู้นอกตำราเรียน สอนเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของนักศึกษา สรุปเนื้อหาเข้าใจง่าย
ตนเอง : พยายามคิดหาคำตอบที่อาจารย์ถาม แต่....
บรรยากาศ : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ พยายามที่จะตอบคำถามให้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น